KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG KINH TẾ ĐỊA PHƯƠNG
Chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh - Mục tiêu phát triển công nghiệp ở ngoại thành TPHCM

Thực hiện quá trình công nghiệp hoá nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp và nông thôn ngoại thành theo xu hướng giảm dần tính chất thuần nông, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, thương mại và dịch vụ , tạo thêm việc làm cho người lao động bằng cách phát triển công nghiệp quy mô vừa và nhỏ phù hợp với điều kiện và thế mạnh của từng huyện.

Khai thác tiềm năng về đất đai, lao động , tay nghề truyền thống ở nông thôn ngoại thành theo hướng hiện đại hoá. Thực tế cho thấy qua quá trình sàng lọc, nhiều ngành nghề truyền thống đến nay vẫn còn thích hợp. Nếu biết kết hợp đặc tính cổ truyền với kỹ thuật hiện đại sẽ tạo được những sản phẩm hàng hoá có giá trị kinh tế cao. Phát triển công nghiệp ở ngoại thành là biện pháp có hiệu quả để khai thác nguồn lao động dồi dào, chuyển hàng vạn thanh niên từ lao động nông nghiệp sang công nghiệp, để họ "ly nông nhưng bất ly hương".

Phát triển công nghiệp ở ngoại thành nhằm xoá dần sự cách biệt giữa nông thôn và thành thị (giữa nội thành và ngoại thành) làm cho sản xuất nông nghiệp đạt năng suất cao bằng cách đổi mới công nghệ canh tác và áp dụng tiến bộ kỹ thuật, làm cho hiệu quả sử dụng đất ngày càng tốt hơn, hợp lý hơn và hiệu quả cao hơn đồng thời bảo vệ được môi trường sinh thái bền vững. Rõ ràng phát triển công nghiệp ở ngoại thành là tổng hợp những vấn đề rộng lớn về văn hoá, xã hội và môi trường.

Ðịnh hướng phát triển một số ngành công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp ở ngoại thành TP. Hồ Chí Minh:

Những sản phẩm chủ yếu của công nghiệp ngoại thành là:

Vật liệu xây dựng: gạch, ngói, cát sỏi, tấm lợp.

Sản phẩm may mặc.

Chế biến gỗ: gỗ xẻ, hàng tiêu dùng bằng gỗ.

Các sản phẩm nhựa, cao su.

Sửa chữa cơ khí và sản xuất nông cụ.

Chế biến lương thực, thực phẩm.

Ngành dệt da may: Hầu hết sản phẩm may mặc của ta chủ yếu phục vụ thị trường xuất khẩu qua hình thức gia công. Sản phẩm tiêu thụ nội địa rất ít qua năng lực sản xuất của các cơ sở tư nhân. Ngược lại, các sản phẩm vải chủ yếu tiêu thụ thị trường nội địa (trên 90%). Vài năm trở lại đây, lực lượng sản xuất của ngành may có quan tâm khai thác thị trường nội địa từ nguồn nguyên liệu vải sản xuất trong nước.

Sản phẩm dệt may Việt Nam từ năm 1994 đến nay đã xuất khẩu sang thị trường gần 50 nước trên thế giới. Trong đó, thị trường EU chiếm gần 50% sản lượng (Ðức, Pháp, Hà Lan là những nước nhập chính); Nhật Bản 16%; Ðài Loan 11%; Hàn quốc 9%, CHLB Nga 6%... Thị trường Bắc Mỹ, Ðông Âu và Châu đại dương cũng đáng quan tâm của ngành may mặc Việt Nam.

Những mặt hàng may mặc xuất khẩu mà năng lực sản xuất trên địa bàn Thành phố có thế mạnh về thiết bị, tay nghề của công nhân và có kim ngạch xuất khẩu lớn trong thời gian qua như: áo jacket, sơ mi nam nữ, quần áo thể thao, quần áo bảo hộ lao động, sản phẩm dệt kim, dệt len, áo lót nam nữ, váy ngắn, áo khoác nữ...

Thủ công mỹ nghệ: Là một ngành truyền thống, lâu đời và Thành phố có thế mạnh nhờ vào những yếu tố thuận lợi ở khu vực ngoại thành và vùng phụ cận. Thành phố cũng là nơi sản xuất một số khá lớn những mặt hàng thủ công mỹ nghệ, đồng thời là nơi tiêu thụ chủ yếu các sản phẩm từ các nơi sản xuất trong nước và là đầu mối quy tụ nguồn hàng xuất khẩu ra thị trường thế giới.

Các sản phẩm chủ yếu của ngành tham gia thị trường xuất khẩu như sau:

Gỗ mỹ nghệ.

Sản phẩm mỹ thuật (tượng gỗ, sản phẩm đồi mồi)

Tranh và các sản phẩm sơn mài

Các loại gốm sứ

Hàng mây tre lá

Ðan, thêu, dệt

Hoa giả, búp bê.

Là một ngành hàng xuất khẩu ta có thế mạnh nhờ vào khai thác các nguồn nhân lực sẳn có trong nước, có đội ngũ nghệ nhân và công nhân lành nghề khá lớn. Trong thời gian qua, do chưa có chính sách hỗ trợ đúng mức của nhà nước, chưa có định hướng quy hoạch cụ thể nên lực lượng sản xuất của ngành biến động liên tục.

Trong thời gian tới, cần quy hoạch phát triển ngành theo hướng khôi phục những làng nghề truyền thống kết hợp với vùng nguyên liệu để ổn định và phát triển lâu dài. Tập trung đầu tư bổ sung trang thiết bị ở những khâu cần thiết trong quy trình sản xuất nhằm tăng năng suất lao động và độ tinh xảo của sản phẩm làm ra-Ðồng thời, có kế họach đào tạo đội ngũ công nhân theo kịp nhu cầu phát triển trong thời gian tới.

Ngành hàng cơ khí: Nhu cầu các mặt hàng cơ khí phục vụ cho sản xuất và đời sống rất lớn, rất đa dạng. Các mặt hàng này không đòi hỏi kỹ thuật cao trong chế tạo và tương đối phù hợp quy mô và trình độ tay nghề của các cơ sở cơ khí nhỏ ở nông thôn. Hướng phát triển cơ khí nông thôn chủ yếu ở các lĩnh vực sau:

Chế tạo công cụ, máy móc nhỏ đơn giản phục vụ cho sản xuất nông nghiệp (cuốc, xẻng, cày, bừa.); cho bảo quản sơ chế, chế biến nhỏ nông lâm sản (lò sấy, lò tráng bánh, xay xát gạo .v.v.)

Hợp đồng gia công cho các nhà máy cơ khí ở Thành phố như bán thành phẩm các mặt hàng đúc gang, đồng, nhôm. các chi tiết gia công trên máy công cụ và chuyên dùng.

Cần kết hợp giữa chế tạo và sửa chữa, sản xuất là lắp ráp; phát huy khả năng tận dụng tài nguyên và tái chế nguyên liệu cũ (gang, thép, đồng, nhôm) nhằm tiết kiệm vật tư, giảm chi phí và tạo thêm công ăn việc làm cho lao động tại địa phương.

Ngành nhựa-cao su: Là một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng khá. Nhiều mặt hàng tăng sản lượng như sản phẩm nhựa bao bì, nhựa phục vụ xây dựng. Một số công ty đã có sản phẩm xuất khẩu ra thị trường nước ngoài như: mặt hàng tủ đựng hồ sơ, bàn ghế nhựa, bình đựng đá .v.v.

Ngành sản xuất vật liệu xây dựng: Ở vùng nông thôn ngoại thành do điều kiện sẳn nguồn nguyên liệu và mặt bằng rộng rãi nên có thể phát triển ngành sản xuất vật liệu xây dựng như: ống cống, gạch ngói nung, gạch bông thủ công, gạch block xi măng, tấm đan, hàng vật liệu xây dựng bằng kim loại, bằng nhựa.

Ngành chế biến lương thực-thực phẩm, chế biến nông-lâm-thủy-hải sản: Là một ngành có thế mạnh ở ngoại thành do điều kiện về nguồn nguyên liệu, mặt bằng nhà xưởng, nhân công rẻ, trình độ kỹ thuật không đòi hỏi quá cao. do vậy cần định hướng phát triển và có các chính sách hỗ trợ về vốn, kỹ thuật-thị trường để tổ chức sản xuất giữ được lợi thế so sánh với các xí nghiệp cùng ngành nghề ở trong nội thành.

 

Trích đề tài “Chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngoại thành thành phố Hồ Chí Minh thực trạng và giải pháp” - Sở Khoa học và Công nghệ - 7/2005

(1679 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 11 năm 2018 (12/12/2018)

Tin hoạt động khoa học tháng 10 năm 2018 (8/11/2018)

Tin hoạt động khoa học tháng 08 năm 2018 (11/9/2018)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
19061423