CÁC VẤN ĐỀ KHÁC CÁC VẤN ĐỀ KHÁC

10 sự kiện kinh tế Việt Nam 2005 (1/1/2006 16:44)

LTS: Như thông lệ, hàng năm, cộng tác viên (trong đó có nhiều chuyên gia kinh tế và doanh nhân), biên tập viên và phóng viên TBKTSG đã bỏ phiếu bình chọn 10 sự kiện kinh tế nổi bật trong năm. Trong bình chọn, có sự kiện nhận được nhiều phiếu, có sự kiện ít được người chọn hơn do nhiều nguyên nhân. Chẳng hạn, tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2005 có khả năng đạt mức 8,5%, cao nhất trong vòng 10 năm qua nhưng kỷ lục này đã được thể hiện cụ thể qua những sự kiện khác được nhiều người bình chọn hơn. Chúng tôi xin giới thiệu kết quả cuộc bình chọn này như một cách nhìn lại các điểm nhất của kinh tế nước nhà trong năm qua.

Xem thêm >>

Cạnh tranh, hợp tác và hội nhập (1/1/2006 17:40)

Có tư tưởng chiến thắng trong hội nhập chưa đủ mà cần cả tư tưởng biết đàm phán, biết chấp nhận cuộc thua, để điều hòa quyền lợi, tìm hướng kinh doanh khác hợp với lợi thế của mình hơn.

Xem thêm >>

Luận cứ cho sự cung cấp công cộng (1/1/2006 17:56)

Tại sao chính phủ lại tham gia vào việc cung cấp bất kể một loại hàng hoá nào? Ngay từ năm 1776, Adam Smith đã lập luận trong cuốn Của cải của các dân tộc rằng, trong thị trường cạnh tranh, một cá nhân theo đuổi lợi ích tư nhân sẽ thúc đẩy phúc lợi chung:

Xem thêm >>

Tổng quan về phân tích kinh tế (1/1/2006 18:00)

Phân tích kinh tế giúp thiết kế và lựa chọn những dự án có đóng góp cho phục lợi chung của quốc gia. Phân tích kinh tế có tác dụng lớn nhất nếu nó sớm được sử dụng trong chu kỳ dự án để nhận diện những dự án kém và những cấu thành dự án kém. Nếu được sử dụng vào giai đoạn cuối của chu kỳ dự án thì phân tích kinh tế chỉ có thể giúp quyết định xem liệu có nên tiếp tục triển khai dự án nữa hay không. Nếu chỉ được dùng đơn thuần để tính ra các thước đo tổng hợp, như giá trị hiện tại ròng (NPV) hay tỉ suất nội hoàn (IRR) của dự án, thì phân tích kinh tế chỉ đáp ứng cho một mục đích hạn hẹp mà thôi.

Xem thêm >>

Thứ bậc của Việt Nam qua hai chỉ tiêu so sánh quốc tế chính (1/1/2006 18:08)

Khi so sánh quốc tế, người ta thường dùng một số chỉ tiêu, trong đó có 2 chỉ tiêu chính sau: tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người tính bằng USD theo tỷ giá sức mua tương đương (PPP) và chỉ số phát triển con người (HDI). GDP bình quân đầu người tính bằng USD theo tỷ giá thực tế ở Việt Nam đã tăng qua các năm cả về mức tuyệt đối và về thứ bậc (xem Bảng 1)

Xem thêm >>

Nền kinh tế tri thức và đánh giá khả năng tiếp cận ở Việt Nam trong giai đoạn tới (1/1/2006 18:11)

Xem thêm >>

Những dự báo về xu hướng tiêu dùng mới tại Việt Nam (3/8/2006 10:30)

Trung tâm Thông tin Thương mại cho biết, qua tổng kết xu hướng tiêu dùng trong mười năm qua (1996 – 2006) tại Việt Nam, cùng với những nhận định về thuận lợi từ con đường gia nhập WTO của Việt Nam, giám đốc điều hành Công ty Nghiên cứu thị trường TNS Vietnam Ralf Matthaes đã đưa ra những dự báo về xu hướng tiêu dùng mới trong những năm tới tại Việt Nam.

Xem thêm >>

Nhượng quyền thương mại để giữ thị phần bán lẻ nội địa ? (3/8/2006 11:14)

Việc từ ngày 1/1/2007, các doanh nghiệp (DN) Mỹ được quyền mở công ty liên doanh bán lẻ tại VN và 1/1/2009 được phép thành lập DN bán lẻ 100% vốn nước ngoài khiến các nhà quản lý cũng như các DN trong nước "lên cơn sốt". Làm thế nào để đối phó với các tập đoàn bán lẻ thế giới là chủ đề chính của 2 cuộc hội thảo do Bộ Ngoại giao và Hội DN trẻ TP.HCM tổ chức cuối tuần qua với sự tham dự của hàng trăm DN trên địa bàn TP.HCM.

Xem thêm >>

Doanh nghiệp nhỏ và vừa và các xu hướng hậu khủng hoảng (18/7/2011 18:03)

(TBKTSG) - Một trong những bài học mà Chính phủ đã đúc kết sau hai năm đương đầu với những khó khăn của nền kinh tế là việc huy động mọi nguồn lực cho đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường với hiệu quả ngày càng cao. Cơn khủng hoảng có thể đã qua, nhưng những vấn đề được đặt ra trước các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), vẫn rất cần phải bàn.

Xem thêm >>

Hoạt động marketing trong phát triển công ty tài chính ở Việt Nam (1/8/2011 15:14)

Sự ra đời và phát triển của công ty tài chính làm cho hệ thống tài chính trở nên phong phú, đa dạng, linh hoạt, hoàn chỉnh hơn. Hoạt động của các công ty tài chính ở nước ta đã góp phần làm phong phú thêm các dịch vụ tài chính - ngân hàng, đáp ứng nhu cầu phát triển đa dạng của thị trường tài chính - tiền tệ trong nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, những kết quả đạt được của các công ty tài chính chưa tương xứng với tiềm năng và vai trò của mình trong hệ thống tài chính, thị trường tài chính và nền kinh tế.

Xem thêm >>

Doanh nghiệp nhỏ và vừa và các xu hướng hậu khủng hoảng (2/8/2011 08:19)

(TBKTSG) - Một trong những bài học mà Chính phủ đã đúc kết sau hai năm đương đầu với những khó khăn của nền kinh tế là việc huy động mọi nguồn lực cho đầu tư, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường với hiệu quả ngày càng cao. Cơn khủng hoảng có thể đã qua, nhưng những vấn đề được đặt ra trước các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), vẫn rất cần phải bàn.

Xem thêm >>

Chiến lược tấn công thời suy thoái (2/8/2011 10:12)

Bất cứ một sự thay đổi hành vi tiêu dùng nào trên thị trường trong thời kỳ suy thoái cũng là một cơ hội tuyệt vời.... Phản ứng thường gặp của các doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái kinh tế là cắt giảm và thu hẹp quy mô trước nỗi sợ hãi về áp lực tồn tại. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp lại chọn cho mình chiến lược chủ động tấn công dành thị phần trong khi các đối thủ khác đang suy yếu. Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của ông Đặng Việt Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Viễn Đông về vấn đề này.

Xem thêm >>

Một số Vai trò của các công ty đa quốc gia (TNCs) - Phần 2 (2/8/2011 10:42)

Xem thêm >>

Một số vai trò của các công ty đa quốc gia (TNCs) - Phần 1 (2/8/2011 10:52)

Các TNCs đã có những tác động to lớn đối với sự phát triển của kinh tế thế giới nói chung cũng như các nền kinh tế của các quốc gia nói riêng. Những tác động đó được thể hiện qua hoạt động thương mại, đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ

Xem thêm >>

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh – Phần II (2/8/2011 14:55)

Xem thêm >>
Các tin khác:
Thế hệ thượng lưu mới ở Trung Quốc và Ấn Độ: Những người định dạng tương lai thị trường toàn cầu  (2/8/2011)
Cách thức xây dựng mô hình kinh tế  (2/8/2011)
Chiến lược phát triển ngành và chuyển dịch cơ cấu ở Xingapo - Phần 5  (2/8/2011)
Chiến lược phát triển ngành và chuyển dịch cơ cấu ở Xingapo - Phần 4  (2/8/2011)
Phát triển du lịch – nhìn từ góc độ kinh tế và văn hóa  (2/8/2011)
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 09 năm 2017 (6/10/2017)

Tin hoạt động khoa học tháng 08 năm 2017 (5/9/2017)

Tin hoạt động khoa học tháng 07 năm 2017 (3/8/2017)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
16090988