CÁC VẤN ĐỀ KHÁC CÁC VẤN ĐỀ KHÁC
Nhượng quyền thương mại để giữ thị phần bán lẻ nội địa ?

Việc từ ngày 1/1/2007, các doanh nghiệp (DN) Mỹ được quyền mở công ty liên doanh bán lẻ tại VN và 1/1/2009 được phép thành lập DN bán lẻ 100% vốn nước ngoài khiến các nhà quản lý cũng như các DN trong nước "lên cơn sốt". Làm thế nào để đối phó với các tập đoàn bán lẻ thế giới là chủ đề chính của 2 cuộc hội thảo do Bộ Ngoại giao và Hội DN trẻ TP.HCM tổ chức cuối tuần qua với sự tham dự của hàng trăm DN trên địa bàn TP.HCM.

Một cảnh báo khẩn cấp được các chuyên gia đưa ra là khi đã đủ mạnh về quy mô và mạng lưới, các đại gia bán lẻ sẽ là người quyết định "cuộc chơi". Đầu tiên có thể thấy là việc đưa ra những thương hiệu hàng hóa riêng cho mình và uy tín của họ chính là sự bảo hộ hữu hiệu nhất đối với các sản phẩm hàng hóa mới này. Người tiêu dùng VN hiện nay đã khá quen với những sản phẩm mang thương hiệu Metro như gạo Metro; nước xả thơm vải Metro...; hay những sản phẩm với nhãn hiệu Casino, nhãn hiệu riêng của siêu thị Big C (Tập đoàn Bourbon, Pháp). Những thương hiệu, nhãn hiệu này đang thay thế dần các thương hiệu trong nước. Không chỉ mất chỗ ở các nhà phân phối nước ngoài, đường vào siêu thị "nội" đối với các nhà sản xuất trong nước cũng không hề đơn giản. Đã rất nhiều vụ lùm xùm về việc phải "đi cửa sau" mới có thể vào siêu thị nội xảy ra.

Cũng vì những lý do này, không ít sản phẩm nội có chất lượng tốt nhưng cũng không có cơ hội đứng trên các kệ hàng của các nhà phân phối trong nước. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu cứ tiếp tục tình trạng như hiện nay, cộng thêm với việc các DN phân phối nước ngoài được quyền nhập khẩu và sản xuất hàng hóa tại thị trường nội địa trong thời gian tới thì không chỉ các nhà phân phối mà cả các nhà sản xuất cũng không còn chỗ ở sân nhà.

Thạc sĩ Võ Văn Quyền, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước (Bộ Thương mại) khuyến cáo, với kết cấu hạ tầng thương mại còn lạc hậu, thiếu đồng bộ; tính liên kết giữa các DN yếu như hiện nay; dưới áp lực cạnh tranh của các nhà phân phối nước ngoài khi mở cửa, khả năng có nhiều DN phân phối nội địa rơi vào tình trạng phá sản; nhiều hộ buôn bán nhỏ lẻ cũng có khả năng mất việc. Theo thạc sĩ Võ Văn Quyền, để đối phó với tình trạng này, DN cần xây dựng và triển khai kế hoạch đầu tư, phát triển nhanh hệ thống phân phối hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh) theo phương thức nhượng quyền thương mại; Nhân rộng, nhanh thương hiệu của mình để giữ thị phần nội địa trước cuộc cạnh tranh sắp tới. Bên cạnh đó, các DN phải chủ động mở rộng các hình thức liên kết, liên doanh. Đặc biệt, phải nhanh chóng ứng dụng các phương pháp quản trị hiện đại trong quản lý song song với việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Có như vậy, mới hy vọng cạnh tranh với các nhà bán lẻ chuyên nghiệp trên thế giới.

 

Nguyên Hằng

Trích: Báo Thanh niên ngày 13/6/2006

(5128 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 04 năm 2018 (21/5/2018)

Tin hoạt động khoa học tháng 03 năm 2018 (10/4/2018)

Tin hoạt động khoa học tháng 01 năm 2018 (2/3/2018)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
17550961