CÁC KHU VỰC KINH TẾ CÁC KHU VỰC KINH TẾ
Tổng quan lý thuyết về ngành kinh tế dịch vụ - Phần 4

7. Xu hướng phát triển dịch vụ hiện nay

7.1. Xu hướng qui mô lớn và đa phương hóa

Khu vực dịch vụ ngày càng chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu thu nhập quốc dân cũng như là trong cơ cấu lao động. Ở nhiều nước phát triển, tỷ trọng xuất khẩu dịch vụ và đầu tư trực tiếp ra nước ngoài vào các ngành dịch vụ ngày càng gia tăng. Hai nhân tố này làm cho ngành dịch vụ ở các nước phát triển chiếm ưu thế rõ rệt. Hiện kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Quốc tế (OECD) chiếm trên 80% tổng kim ngạch xuất khẩu dịch vụ của thế giới.

Ngành dịch vụ đang tiến đến qui mô lớn và đa phương hóa. Ngành dịch vụ tiếp thu mô thức quản lý của các ngành sản xuất hàng hóa, sử dụng một số lượng lớn thành quả khoa học kỹ thuật, thực hiện phương thức kinh doanh qui mô lớn. Năm 1995, thu nhập của ngành quảng cáo toàn cầu là 350 tỷ USD, trong đó Hoa Kỳ, EU và Nhật Bản chiếm đến ¾; tổng giá trị của ngành giải trí Hoa Kỳ là 340 tỷ USD. Khu vực dịch vụ lớn mạnh cùng sự mở rộng và phát triển của khu vực sản xuất hàng hóa.

7.2. Xu hướng khu vực hóa và toàn cầu hóa hoạt động dịch vụ

Song song với xu phương qui mô lớn và đa phương hóa là xu hướng khu vực hóa và toàn cầu hóa hoạt động dịch vụ đi kèm với xu thế hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu hóa kinh tế thế giới. Đây là cơ hội và cũng là thách thức cho các nước đang phát triển trong việc phát triển các ngành dịch vụ nói riêng và phát triển kinh tế nói chung.

7.3. Các ngành dịch vụ đang và sẽ phát triển mạnh trên thế giới

Cùng với sự phát triển kinh tế, các loại hình dịch vụ mới và hiện đại ngày càng phát triển mạnh. Các chuyên gia kinh tế dự đoán các loại hình dịch vụ sau đây hiện và sẽ tăng trưởng nhanh và phát triển mạnh trong thời gian sắp tới: quảng cáo, vận chuyển hàng không, vận tải biển, tài chính – ngân hàng, y tế, bảo hiểm, thông tin đại chúng, bán lẻ, du lịch, viễn thông và đáp ứng dịch vụ đặc biệt.

8. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của khu vực dịch vụ

Do dịch vụ là một bộ phận quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu đã trình bày ở trên (vốn và đầu tư; lao động và vốn nhân lực; tiến bộ công nghệ; tăng trưởng và thay đổi cơ cấu xuất khẩu) đề có ảnh hưởng đến sự phát triển và chuyển dịch cơ cấu của khu vực dịch vụ. Ngoài ra, do đặc thù của mình, các yếu tố sau đây cũng ảnh hưởng mạnh đến sự phát triển của hoạt động dịch vụ:

8.1. Thu nhập và sự phân phối của cải

   Theo qui luật Engel thì khi thu nhập càng cao, nhu cầu về các sản phẩm cao cấp vả dịch vụ ngày càng tăng lên, tác động mạnh đến sự phát triển các ngành dịch vụ. Đây là lý do giải thích tại sao khu vực dịch vụ tăng trưởng và phát triển rất mạnh ở những quốc gia phát triển

Trong khi đó, nếu toàn bộ của cải trong một nước chỉ nằm trong tay một số ít nhóm đặc quyền đặc lợi, trong khi đại đa số dân chúng sống ở mức nghèo đói thì nhu cầu về các ngành dịch vụ sẽ rất thấp. Những dịch vụ hỗ trợ cho các ngành công nghiệp có thể vẫn phát triển nhưng những dịch vụ phục vụ dân chúng nói chung - bảo hiểm cá nhân, giáo dục, y tế, giải trí…sẽ ở mức tương đối thấp và chỉ một sốt ít người được thỏa mãn mà thôi.

8.2. Lượng thời gian thư giãn

Khi lượng thời gian không sử dụng cho công việc tăng lên thì nhu cầu cho những hoạt động thư giãn cũng như các phương tiện giải trí sẽ tăng lên; người ta có nhiều thời gian hơn cho những thú tiêu khiển cũng như sở thích của mình. Tại các nước đang phat triển, một xu hướng có thể dễ dàng nhận ra là số giờ làm việc trong tuần đã ngày càng giảm đi thấy rõ và người lao động có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn, họ sử dụng thời gian đó để đi du lịch, mua sắm, thư giãn, giải trí… Ngành du lịch - đặc biệt là từ khi Luật Nghỉ Có Lương ra đời vào năm 1938, và các dịch vụ giải trí đặc biệt hưởng lợi từ lượng thời gian rảnh rỗi ngày càng tăng này.

8.3. Lượng dân số ăn theo

Yếu tố này ảnh hưởng đến sự phát triển của hai lĩnh vực dịch vụ lớn là chăm sóc y tế và giáo dục. Nhờ những tiến bộ y khoa thời gian qua mà tuổi thọ trung bình của con người trên thế giới đã tăng nhanh và số người già cần được trợ giúp và chăm sóc thường xuyên đã gia tăng đều đặn, đặc biệt là tại các nước phát triển, kéo theo chi phí chăm sóc y tế cũng tăng mạnh

Đối với các nước đang phát triển, xu hướng dễ nhận thấy là dân số trẻ, tỷ lệ trẻ em dưới 16 tuổi rất lớn và yếu tố này có tác động lớn đến sự phát triển của dịch vụ giáo dục, y tế học đường…

8.4. Số hộ gia đình cả vợ lẫn chồng đều làm việc

   Việc cả hai vợ chồng đều đi làm sẽ dẫn đến hai kết quả sau:

·                    Thu nhập cao hơn – nhu cầu tiêu dùng sản phẩm dịch vụ cao hơn

·                    Nhu cầu về dịch vụ cao hơn vì thời gian trở nên quí báu.

ThS.Cao Minh Nghĩa - VKT

 

 

 

(6971 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 11 năm 2018 (12/12/2018)

Tin hoạt động khoa học tháng 10 năm 2018 (8/11/2018)

Tin hoạt động khoa học tháng 08 năm 2018 (11/9/2018)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
19060974