VĂN HÓA - XÃ HỘI VĂN HÓA - XÃ HỘI
Nhận diện vốn xã hội của nữ doanh nhân ở TP.HCM hiện nay

 Tên đề tài:

Nhận diện vốn xã hội của nữ doanh nhân ở TP.HCM hiện nay

 Chủ nhiệm:

ThS. Nguyễn Thị Lê Uyên

 Các thành viên:

CN. Lê Thị Dung; CN. Hồ Thị Luấn; CN. Nguyễn Thị Thanh Tâm; CN. Nguyễn Hải Loan; CN. Nguyễn Thái Đặng Hồng Ân; ThS. Nguyễn Thị Mỹ Vân.

 Độ dài:

168 trang

 Thời gian hoàn thành:

Tháng 6/2013

 Ký hiệu phân loại:

D332.041U97

Nội dung chính:

 

Đề tài sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính với kỹ thuật phỏng vấn sâu. Đề tài mang tính khai phá với mục tiêu nhằm phát hiện vấn đề, những kết quả thu được phản ánh xu hướng của một vài nhóm nhất định thuộc mẫu nghiên cứu, mà không khái quát trên phạm vi rộng lớn. Kết quả khảo sát của đề tài giúp người quan tâm nhận diện rõ hơn về đặc điểm vốn xã hội và các yếu tố tác động đến vốn xã hội của nữ doanh nhân ở TPHCM. Các nữ doanh nhân nhìn chung đều nhận thức được tầm quan trọng của vốn xã hội, họ xem nó như là giá trị đạo đức nghề nghiệp quan trọng mà mỗi doanh nhân đều hướng đến, và dựa vào điều ấy để xây dựng và phát triển công việc kinh doanh của mình một cách bền vững.  Nữ doanh nhân sở hữu vốn xã hội dồi dào, đặc biệt họ biết cách tận dụng những ưu thế cá nhân để xây dựng, duy trì và mở rộng mạng lưới quan hệ xã hội, củng cố uy tín trên thương trường, từ đó tạo lập thương hiệu tốt đẹp cho doanh nghiệp. Nữ doanh nhân chưa quan tâm nhiều đến việc xây dựng, duy trì mối quan hệ với các tổ chức hiệp hội hỗ trợ ngành nghề. So với nam doanh nhân, mạng lưới xã hội của nữ doanh nhân có nhiều thành viên gia đình hơn. Bàn về cách xây dựng vốn xã hội trong kinh doanh, nữ doanh nhân trong mẫu khảo sát cùng lúc ứng dụng nhiều cách thức khác nhau. Trong đó, cách thức sử dụng mối quan hệ của bạn bè/người quen được lựa chọn sử dụng nhiều nhất. Bàn về cách thức duy trì vốn xã hội, các nữ doanh nhân đều nêu cao phương châm giữ vững uy tín doanh nghiệp thông qua sự duy trì ổn định về chất lượng sản phẩm và cung cách phục vụ. Sự chuyển biến trong quan niệm về nghề nghiệp doanh nhân, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số và sự ra đời của các dịch vụ hỗ trợ gia đình là những yếu tố thuận lợi góp phần giảm tải vai trò kép cho nữ doanh nhân, giúp nữ doanh nhân có nhiều thời gian và công sức tập trung cho việc xây dựng, mở rộng vốn xã hội. Tuy nhiên, dù ở thời đại nào và trong bối cảnh nào thì vai trò kép vẫn là yếu tố hạn chế nhiều nhất đến khả năng xây dựng vốn xã hội của nữ doanh nhân. Nữ doanh nhân tuy là người lãnh đạo doanh nghiệp, nhưng vẫn phải đảm đương vai trò người vợ, người mẹ trong gia đình. thấy để phát huy hơn nữa tiềm năng xã hội của nữ doanh nhân nói chung và nữ doanh nhân TPHCM nói riêng trong quá trình xây dựng và phát triển xã hội hiện nay; đòi hỏi không chỉ sự cố gắng nỗ lực của bản thân mỗi nữ doanh nhân, mà song song đó còn là những giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía cơ quan nhà nước và xã hội. Riêng trong tình hình hiện nay, hệ thống giải pháp định hướng từ phía nhà nước và xã hội là công cụ quan trọng và trực tiếp để đẩy mạnh hiệu quả công việc cũng như sự tham gia của nữ doanh nhân ngày một sâu rộng hơn.

     Xem chi tiết

     Lưu trữ tại Thư viện Viện Nghiên cứu phát triển.

 

  Hải Yến.

 

(3014 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
Hoạt động nghiên cứu khoa học Hoạt động nghiên cứu khoa học
Tin hoạt động khoa học tháng 10 năm 2017 (10/11/2017)

Tin hoạt động khoa học tháng 09 năm 2017 (6/10/2017)

Tin hoạt động khoa học tháng 08 năm 2017 (5/9/2017)


Số lượt truy cập Số lượt truy cập
16360540