Ý KIẾN CHUYÊN GIA Ý KIẾN CHUYÊN GIA
Kiểm soát tải trọng xe: Cần thực hiện từ gốc

(Chinhphu.vn) - Để thực hiện việc kiểm soát xe quá tải hiệu quả, bên cạnh việc triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước một cách lâu dài và liên tục, cần phải áp dụng chính sách kiểm tra từ “gốc”, nơi hàng hóa xuất phát.

Việc tăng cường kiểm tra tải trọng xe để giảm dần và tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở hàng quá tải nhằm bảo vệ lợi ích chung của toàn xã hội; bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, tăng thu cho ngân sách (do doanh thu và lợi nhuận DN vận tải tăng) là một chủ trương đúng đắn và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Kiểm soát không theo "chiến dịch"
Tuy nhiên, để việc kiểm tra tải trọng xe có hiệu quả sâu rộng, bền vững lâu dài và căn cơ hơn, chúng ta cần tập trung vào những vấn đề sau:
Thứ nhất, việc triển khai kiểm tra tải trọng xe phải tổ chức liên tục, lâu dài và đồng bộ trên phạm vi cả nước.
Tình trạng xe chở hàng quá tải đã diễn ra và tồn tại hàng chục năm nay, tuy nhiên do trước đây chưa triển khai một cách quyết liệt, liên tục lâu dài và đồng bộ trên phạm vi cả nước nên hiệu quả mang lại không cao.
Thực tế, qua nhiều đợt kiểm tra tải trọng xe trước đây cho thấy, các cơ quan chức năng thường chỉ “ra quân rầm rộ” trong một khoảng thời gian nhất định sau đó lại buông lỏng dẫn đến xe quá tải vẫn tiếp tục trở lại hoạt động bình thường. Do phương thức kiểm tra chưa phù hợp với thực tế khách quan nên đã tạo nên tâm lý “nhờn luật, đối phó” trong giới lái xe và DN vận tải trong mỗi đợt kiểm tra.
Trước thực trạng đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu tháng 4 đến nay, Bộ trưởng Bộ GTVT đã yêu cầu quyết liệt tổ chức kiểm tra tải trọng xe đồng bộ trên phạm vi cả nước và bước đầu đã mang lại hiệu quả nhất định. Xe chở hàng quá tải đã giảm dần trên một phạm vi rộng lớn, đặc biệt là tại các tuyến đường trọng điểm về vận chuyển hàng hóa.
Tuy nhiên, để thực sự xác lập được một trật tự mới cộng với ý thức của các chủ hàng, các tổ chức xếp dỡ hàng hóa, DN vận tải, lái xe và các đối tượng khác có liên quan thực hiện nghiêm túc chấp hành luật chở đúng tải thì cần thiết phải tổ chức kiểm tra tải trọng liên tục, ổn định và lâu dài trên phạm vi các tỉnh, thành phố.
Đồng thời, phải có cơ chế thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động của các lực lượng chức năng để hạn chế các “lỗ hổng, khoảng trống” được tạo ra do hành vi tiêu cực trong quá trình tổ chức kiểm tra tải trọng xe của một bộ phận cán bộ thực thi công vụ.
Thứ hai, việc kiểm tra tải trọng xe phải được thực hiện từ gốc của vấn đề. Chính vì vậy, Chính phủ cần ban hành quy định bổ sung để điều chỉnh thêm trách nhiệm pháp lý cho một số đối tượng khác có liên quan.
Bởi vì, việc kiểm tra tải trọng và xử lý xe vi phạm chở quá tải diễn ra trên đường sẽ rất khó cho bộ phận chức năng xử phạt chính xác, đầy đủ. Ngoài ra, chưa kể đến tình trạng chung chi, tiêu cực trên đường của một số cán bộ thoái hóa.
Nguy hại hơn, nếu để cho xe quá tải đã lưu thông ra đường, thì cầu, đường bị ảnh hưởng, giao thông không bảo đảm an toàn. Ngoài ra, việc kiểm tra tải trọng trên đường nếu có phát hiện xe chở hàng quá tải cũng rất khó áp dụng chế tài xử phạt bổ sung để buộc lái xe, chủ xe hạ tải dọc đường được (vì dễ gây ách tắc giao thông, thiếu phương tiện bốc xếp, bảo quản hàng hóa, thiếu chỗ chất hàng…).

Ngăn chặn tại gốc
Vì vậy, nếu việc ngăn chặn tình xe quá tải ngay tại gốc như ở các cảng sông, cảng biển, KCN, KCX, KKT, nhà máy, xí nghiệp… sẽ là một cửa ngõ quan trọng và hiệu quả cho việc lọc bỏ tình trạng xe quá tải “tuôn” ra các tuyến đường để lưu thông.
Đồng thời, khi kiểm tra tại gốc nơi xuất phát hàng hóa chuẩn bị lưu thông thì dễ dàng áp dụng các công cụ, phương tiện về kỹ thuật như camera để hỗ trợ kiểm tra tải trọng xe. Về lâu dài có thể trang bị hệ thống cân điện tử tự động ngay tại các cổng ra vào cảng, KCN, KCX... và áp dụng chế tài xử phạt nguội đối với hành vi vi phạm.
Bên cạnh đó, có thể áp dụng hệ thống thiết bị giám sát hành trình để chứng minh lộ trình xe quá tải lưu thông, đồng thời làm cơ sở pháp lý để xử phạt người, tổ chức có hành vi vi phạm, kể cả các trạm kiểm tra tải trọng để “lọt” cho xe quá tải lưu thông qua trạm thuộc đơn vị mình có trách nhiệm kiểm tra, xử phạt xe quá tải. Vì hiện nay các chỉ thị và công điện của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT đều đã yêu cầu các trạm kiểm tra tải trọng xe và các địa phương phải tổ chức bố trí để kiểm tra liên tục 24/24 giờ trong ngày.
Khi đã có quy định cụ thể của pháp luật rồi thì tất cả nhà máy, xí nghiệp, bến cảng, KCN, KCX... phải có trách nhiệm bố trí hợp lý nơi sắp xếp hàng hóa để tránh quá tải và có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng chức năng để kiểm tra, xử phạt hành vi xếp dỡ, chở hàng quá tải.

Theo tôi, nếu bổ sung quy định pháp luật theo hướng nói trên sẽ góp phần triệt tiêu được môi trường phát sinh tiêu cực trên đường bộ trong đó có nạn quá tải.
Do vậy, nếu bổ sung những quy định pháp lý liên quan đến việc quy trách nhiệm cho các cảng, KCX, KCN trong việc để xảy ra tình trạng quá tải tại địa điểm của mình thì sẽ có thêm một hình thức tham gia quá trình kiểm soát và hạn chế hiệu quả tận gốc tình trạng quá tải.
Ngoài ra, nếu áp dụng việc kiểm tra tại gốc như đã nói trên sẽ góp phần giảm nguồn chi ngân sách Nhà nước vì tối giản nhân lực cho bộ phận thanh kiểm tra và hạn chế đến mức thấp nhất việc xây dựng các Trạm kiểm tra tải trọng xe cố định và đầu tư hệ thống cân di động như cách làm hiện nay. Kiểm tra tại các điểm xuất phát hàng có thể tận dụng được hệ thống cân xe có sẵn của các cảng, nhà máy, xí nghiệp..., lúc đó hệ thống cân xe chỉ đóng vai trò như một công cụ làm căn cứ cho việc xử phạt các đối tượng cố tình vi phạm.
LS. Thái Văn Chung
Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải TPHCM
Nguồn: Cổng Thông tin iện tử Chính phủ.

(2772 Lượt xem)

CÁC TIN BÀI KHÁC:
Các trang: 1  2  3  
Ngôn ngữ Ngôn ngữ
English (United States) Tiếng Việt (Việt Nam)
HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Tin hoạt động khoa học tháng 08 năm 2018 (11/9/2018)

Tin hoạt động khoa học tháng 07 năm 2018 (13/8/2018)

Tin hoạt động khoa học tháng 06 năm 2018 (9/7/2018)


Liên kết Web Liên kết Web
Số lượt truy cập Số lượt truy cập
18447478